Nghề MC và Nghề Ca Sỹ có liên quan mật thiết và khác nhau như thế nào?

            Các bạn thân mến, chúng ta có thể có những ước mơ và sở thích khác nhau hoặc giống nhau chẳng hạn như ƯỚC MƠ lúc bé TRỞ THÀNH CA SỸ NỔI TIẾNG, được nhiều khán giả biết đến. Nhưng để đạt tới điều đó, không phải ai cũng làm được nhưng dù sao chúng ta đã có ƯỚC MƠ thì chúng ta vẫn cứ phải THỰC HIỆN, vì trên HÀNH TRÌNH chạm tới ước mơ chúng ta sẽ có những ngã rẽ để tìm cho mình một CƠ HỘI TỎA SÁNG theo cách riêng của BẢN THÂN mình. Và sau đây, là câu chuyện của Thiên Trang nhiều năm về trước sẽ MINH CHỨNG rằng KHÔNG AI ĐÁNH THUẾ giấc mơ của bạn. Vậy thi, dù là nghề MC hay CA SỸ đi chăng nữa, được sống với ĐAM MÊ của mình VÀ dám thực hiện điều mình THÍCH đó đã là 1 sự THÀNH CÔNG BAN ĐẦU. 

            Vậy điều TIẾP THEO là gì, để PHÁT TRIỂN hơn nữa trên CON ĐƯỜNG NGHỆ THUẬT mà mình RẤT ĐAM MÊ VÀ YÊU THÍCH?

               Có một câu nói mà Thiên Trang rất thích và ĐÓ cũng CHÍNH LÀ KIM CHỈ NAM sống và làm việc của mình: Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn.

                Bạn hãy tìm cho mình 1 ĐAM MÊ, và hãy hết lòng với nó, và rồi một ngày nào đó. Chính niềm ĐAM MÊ ấy sẽ PHỤC VỤ và HIỆN THỰC HÓA giấc mơ của bạn từ lúc nhỏ.

                Câu chuyện là trước khi đến với nghề MC mình rất thích làm Ca Sỹ, học piano được 3 năm mình cũng cố gắng xin ba mẹ cho học thêm THANH NHẠC, KÝ XƯỚNG ÂM để rèn chất giọng có thể đi thi những cuộc thi hát ở trường. Và nhớ lại năm lớp 12 mình cũng được tham gia cuộc thi TUỔI ĐỜI MÊNH MÔNG, cuộc thi TIẾNG HÁT SUỐI TIÊN, tham gia NHÓM NHẠC LUCKY STAR, học Hát Nhóm ở NHÀ VĂN HÓA THANH NIÊN, học Vũ Đạo ở Cung Văn Hóa Lao Động.

                Lúc còn là SINH VIÊN năm 2, Vào năm 2010, mình có đăng ký thi cuộc thi VietNam Idol, nhưng đến ngày đi thi thì mình lại bỏ lỡ vì Ý CHÍ CẦU TIẾN lúc ấy quá yếu, bao nhiêu nỗi sợ không tên như ĐÔNG THÍ SINH LẮM, KHÔNG LÀM ĐƯỢC ĐÂU... BLA BLA. Và chính lúc này, mình tiếp tục tập trung học ĐẠI HỌC cho có tấm bằng ĐẠI HỌC TỐT NGHIỆP như các bạn cùng trang lứa. Ngã rẻ cũng đến khi vô tình học MC để cải thiện khả năng giao tiếp và tự tin trước công chúng.

Và...

            10 năm về trước ( năm 2010 )và cho đến hôm nay (2020), mình được làm việc và sống với nghề MC sau khi trải qua khoảng thời gian được đào tạo tại lớp học MC tại Trung Tâm Văn Hóa Quận 3. Sau đó, là khoảng thời gian đi lang thang, rong ruổi tại các Trung Tâm Hội Nghị Tiệc Cưới Đông Hồ, Kỳ Hòa, Hoa Hồng xin kiến tập thực tế để có CƠ HỘI  trải nghiệm thực tế và gặp gỡ các anh chị MC đi trước học hỏi kinh nghiệm thực tế. Nghề dạy nghề, Tổ đãi, Sự cố gắng của bản thân và cuối cùng là SỰ DẤN THÂN, không ngại khó, ngại cực để có thể trụ được với nghề từ những show đầu tiên cho đến hôm nay thì mình mới nhận ra rằng NGHỀ MC hay NGHỀ CA SỸ có một sự liên quan mật thiết đó là ĐƯỢC CẦM CHIẾC MICRO.

            Cùng nghe qua 1 số ca khúc do chính Thiên Trang thể hiện nhé.

   LÚC MỚI YÊU - THIÊN TRANG

                           LỜI THIÊNG -THIÊN TRANG



NHƯ HOA MÙA XUÂN - THIÊN TRANG



                       MONG MANH TÌNH VỀ - THIÊN TRANG

        Nếu như nghề Ca Sỹ dùng tiếng hát để cất tiếng ca với những giai điệu trong âm nhạc, đòi hỏi người Ca sỹ phải có sự tập luyện về cột hơi để hát được cả nốt cao và nốt trầm sao cho hay và ấn tượng, để lại cảm xúc cho khán giả thì Nghề MC là một nghề kết nối những câu chuyện, kết nối những khoảnh khắc trong cuộc sống thường ngày. Trên sân khấu, thì người MC có vai trò là HOST, nghĩa là người chủ trì dẫn dắt cả buổi tiệc. Một chương trình có THÀNH CÔNG hay không là nhờ vào sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng và chu đáo của người MC về nội dung kịch bản của cả chương trình, hình thức thể hiện VÀ GIỌNG NÓI CHUẨN, PHÓNG THÁI CHUẨN, TRANG PHỤC CHUẨN.

        Thực ra là trước khi trở thành MC và chọn NGHỀ MC thì trước đó năm 18 tuổi mình rất thích trở thành CA SỸ NỔI TIẾNG, ĐƯỢC NHIỀU NGƯỜI BIẾT ĐẾN. Thế nhưng, không phải THÍCH là ĐƯỢC. ƯỚC mà CÓ. Bởi vì, NGHỀ CA SỸ đòi hỏi BẠN phải ĐẦU TƯ rất nhiều cho việc phát hành MV, đặt nhạc sỹ sáng tác riêng cho mình, thu âm, làm beat nhạc ĐỘC QUYỂN, tất tần tật mọi thứ BẠN cần chi ra 1 khoản KHÁ LỚN cho việc phát hành liên tục những SẢN PHẨM mới, áp lực khá lớn khi bước chân vào nghề CA SỸ. Cho nên, ngày đó mình không đủ điều kiện để đi theo con đường ca sỹ chuyên nghiệp mà chỉ có thể quay 1 số MV nho nhỏ để ghi lại thanh xuân và giọng hát của mình. Mời các bạn xem qua nhé.

        Đây là ca khúc: Tình Yêu Chắp Cánh, một sáng tác của nhạc sỹ Đức Trí. Với sự hỗ trợ phần quay MV và thu âm ca khúc do nhạc sỹ Phạm Đăng Khương giúp mình thực hiện MV này ( năm 2011 - lúc đó mình 21 tuổi). Bạn quay cùng là MC HUỲNH HIỀN HẢI - anh bạn học chung lớp MC tại Sân Khấu 126 - Trung Tâm Văn Hóa Quận 3).

                                            


Còn đây là MV: " Có Đôi Lần", một sáng tác của nhạc sỹ Đức Trí. Hình như mình rất hợp và rất thích các bản nhạc do nhạc sỹ Đức Trí sáng tác thì phải. Ekip: Nhạc sỹ Lê Minh dựng phim, Quay phim: Nhiếp ảnh gia: David Luân. ( năm 2015)





             

        Trở lại với tiêu đề ban đầu Nghề MC và Nghề Ca Sỹ có liên quan mật thiết và khác nhau như thế nào?

- Sự giống nhau thì các bạn đều thấy đó chính là MC hay Ca Sỹ đều có 1 người bạn thân thiết đó chính là CHIẾC MICRO.

- Sự liên quan tiếp theo, đó chính là nghề MC hay NGHỀ CA SỸ đều là nghề cần bạn phải xuất hiện CHỈNH CHU, CHUYÊN NGHIỆP từ TÓC TAI, TRANG PHỤC, HÌNH THỨC BÊN NGOÀI và cả NỘI DUNG BÊN TRONG. 

- Và điều liên quan nữa, MC  - ca sỹ nghĩa là NGHỀ SÂN KHẤU. Khi xuất hiện trên SÂN KHẤU bạn buộc phải CHUYÊN NGHIỆP cả về PHONG THÁI, CHẤT GIỌNG để hoàn thành thật tốt vai trò của mình cho chương trình.

- Và điều cuối cùng, sự liên quan mật thiết giữa nghề MC hay Ca Sỹ là bạn phải xác định cho mình hướng đi. Ví dụ như Ca sỹ thì mình xác định dòng nhạc hay thể loại âm nhạc mà mình sẽ theo đuổi Bạn chuyên hát nhạc trẻ, nhạc trữ tình, nhạc bolero hay nhạc tiền chiến...). Thế mạnh trong giọng hát của bạn là gì? Bạn tập trung, khai thác tối đa sở trưởng của mình về DÒNG NHẠC đó. Chắc chắn 1 ngày nào đó bạn sẽ được GHI NHẬN từ khán thính giả và các đơn vị tổ chức chương trình. Nói vậy không có nghĩa là bạn 1 màu, chỉ hát được 1 thể loại nhạc mà  ở đây mình chỉ chia sẻ cho bạn là để THÀNH CÔNG trên con đường BẠN đang đi bạn phải biết mình MẠNH ở điểm nào và tập trung phát huy nó thay vì quá lan man nhiều hướng mà KHÔNG XÁC ĐỊNH rõ mình chọn điều gì?

- Còn SỰ KHÁC NHAU giữa NGHỀ MC và nghề  CA SỸ đó chính là:

- MC LÀ NGHỀ DẪN CHƯƠNG TRÌNH, CÒN CA SỸ LÀ NGHỀ HÁT.

- Để hát hay bạn cần tham gia các lớp học về THANH NHẠC, KÝ XƯỚNG ÂM, SÁNG TÁC - HÒA ÂM, càng có nhiều kiến thức chuyên nghành bạn sẽ càng TỰ TIN và BẢN LĨNH đi xa trên con đường mà mình đã chọn.

        Còn nghề MC là nghề dẫn chương trình nghĩa LÀ BẠN cần học hỏi một cách nghiêm túc VỀ nghề MC.Vi dụ bạn mong muốn trở thành MC SỰ KIỆN, TIỆC CƯỚI CHUYÊN NGHIỆP thì bạn hãy xem xét và chọn lựa một trung tâm đào tạo nào đó uy tín, đã đào tạo ra nhiều học viên làm show thành công. Học đi đôi với hỏi, hỏi đi đôi với thực hành. Thực hành xong phải luyện tập lại. Luyện tập xong ôn tập lại. Ôn tập xong rồi reheasal ( tổng duyệt, tổng dợt chương trình trước khi lên sân khấu chính thức).

        Mời các bạn cùng xem một số clip mẫu mà Thiên Trang thị phạm trên sân khấu trong show tất niên 2020 vừa qua nhé:


MC THIÊN TRANG - CHỦ NHIỆM TRUNG TÂM ĐÀO TẠO MC SỰ KIỆN - TIỆC CƯỚI CHUYÊN NGHIỆP T&T CENTER


                Và đây, là hình ảnh 1 số học viên tiêu biểu đã tin tưởng theo học bên Trung Tâm và ra nghề làm show thành công

MC PHÚC VÂN - HỌC VIÊN LỚP MC PARTY VÀ EVENT NĂM 2018

            MC LAN CHI - HỌC VIÊN LỚP MC PARTY NĂM 2019

      MC NHƯ LOAN - HỌC VIÊN LỚP MC PARTY NĂM 2019


   MC HOÀI THƯƠNG - HỌC VIÊN LỚP MC PARTY 


MC HOÀI THƯƠNG - HỌC VIÊN LỚP MC PARTY NĂM 2019



     MC HOÀNG NGỌC - HỌC VIÊN LỚP MC PARTY 


 
MC - CA SỸ NGUYỄN KHÁNH - ĐÌNH QUÂN ( Cháu của NGHỆ SỸ CẢI LƯƠNG nổi tiếng cô Thoại Mỹ)


                        MC - CA SỸ NGỌC MY ( HỌC VIÊN LỚP MC PARTY - EVENT )


MC NGỌC MỸ  - HỌC VIÊN LỚP MC PARTY - EVENT NĂM 2019




HỌC VIÊN MC K3/ NĂM 2017 tốt nghiệp và làm show thành công, trụ được với nghề 




         HỌC VIÊN MC K5/ NĂM 2018 tốt nghiệp và làm show thành công, trụ được với nghề



  
     MC NGỌC HUY  HỌC VIÊN MC K11 trong show tất niên công ty 2020


  MC MINH QUANG  HỌC VIÊN MC K11 trong show tất niên công ty 2020
  MC MỸ NHUNG  HỌC VIÊN lớp MC SỰ KIỆN MC K11 trong show tất niên công ty 

       MC HỒNG CẨM HỌC VIÊN Lớp MC SỰ KIỆN  K11 trong show tất niên công ty 


    Nói tóm lại, Nghề MC hay Nghề Ca Sỹ rất liên quan mật thiết với nhau. Khi làm MC có thể hát được càng tốt vì đó là lợi thế của bạn. Đặc biệt là show tiệc cưới tư gia, bạn nên chuẩn bị sẵn cho mình 3 ca khúc về chủ đề tình yêu nhẹ nhàng. có ý nghĩa để có thể hát tặng cô dâu chú rể ở phần mở đầu văn nghệ của buổi tiệc.

    Bạn là Ca Sỹ, muốn tìm hiểu và học CHUYÊN SÂU về nghề MC để có thể KIẾM THÊM THU NHẬP từ công việc hấp dẫn và đầy tính thử thách, SÁNG TẠO này. Hãy inbox qua facebook cá nhân hoặc zalo của cô Thiên trang - chủ nhiệm trung tâm để được tư vấn và học nghề MC bài bản, chuyên nghiệp. Đặc biệt: Trung tâm #TTCENTER  đào tạo MC tặng kèm luyện thanh, luyện hát miễn phí cho các bạn.

                        Cô THIÊN TRANG đệm đàn piano cho bạn Ngọc My - học viên lớp MC thể hiện ca khúc Ước Gì 



Cô THIÊN TRANG đệm đàn piano cho bạn Phong Phú- học viên lớp MC thể hiện ca khúc CÁNH HỒNG PHAI



💓 ZALO: 0903.064.235

❤ Facebook: 

https://www.facebook.com/mcthientrang/

💕 KÊNH YOUTUBE: Đặng Thiên Trang

https://www.youtube.com/channel/UCMSVdH5jASpN01-hwdv97qQ?view_as=subscriber

HÂN HẠNH ĐỒNG HÀNH và GIÚP ĐỠ các bạn THỰC HIỆN NIỀM ĐAM MÊ NGHỆ THUẬT BIỂU DIỄN TRÊN SÂN KHẤU ( Nghề MC - Ca sỹ)

    Và Thiên Trang có một lời chúc sau cùng dành cho bạn: "Tâm của bạn ở đâu, sự nghiệp của bạn ở đó". Chúc các bạn thành công trên con đường mà mình đã chọn lựa. Thân ái mến chào và hẹn gặp lại các bạn.

Nhận xét

  1. Cho tôi hỏi. Trung tâm có lớp MC THIẾU NHI hk ạ? Con tôi 12 tuổi. Tôi muốn cho con theo học về nghệ thuật từ sớm để bé phát triển tư duy sáng tạo. Trung tâm tư vấn dùm tôi nhé. Cám ơn

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét